กมธ. ขับเคลื่อนปฏิรูปฯ ด้านเศรษฐกิจ เร่งผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. การเงินฐานราก ยกระดับคุณภาพสถาบันการเงินชุมชน จ่อส่ง ครม. เพื่อเสนอเข้า สนช. เพื่อพิจารณาต่อไป
วันที่ 19 ม.ค. 59 ที่รัฐสภา นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) นายสมชัย ฤชุพันธุ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะ แถลงข่าวถึงความคืบหน้าการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการเงินฐานราก
โดยนายสถิตย์ กล่าวว่า แนวทางการจัดตั้งกองทุนการเงินฐานรากซึ่งจะเป็นสถาบันการเงินระดับชุมชน โดยมีประชาชนเป็นเจ้าของ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน พร้อมกับลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมาไทยมีการจัดตั้งกองทุนชุมชนต่างๆ เป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีปัญหาด้านความรู้ความสามารถทางการเงิน ตลอดจนขาดความมั่นคงและยั่งยืน ต่อการบริหารจัดการความเสี่ยงและด้านบัญชี อีกทั้งสถาบันการเงินไม่มีสภาพเป็นนิติบุคคล การปฏิรูปเศรษฐกิจการเงินฐานราก จึงเป็นแนวทางสำคัญที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
นายสมชัย กล่าวว่า แม้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐ จะมีจำนวนมาก แต่ยังมีประชาชนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงิน บางส่วนต้องไปพึ่งพาแหล่งเงินทุนนอกระบบ ชุมชนบางแห่งจึงได้มีการตั้งสถาบัน การออมประเภทต่างๆ ขึ้นมา เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ กองทุนหมู่บ้าน แต่ก็ยังมีปัญหาสำคัญของการเงินฐานราก ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ผู้บริหารขาดความรู้ทางการบริหารเงิน ขาดการบริหารจัดการเชิงระบบ บางแห่งมีปัญหาความมั่นคงทางการเงิน ขาดกฎหมายรองรับ และขาดการเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่าย ทางคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านเศรษฐกิจ จึงได้ศึกษาและหาแนวทางปฏิรูปการเงินฐานราก ซึ่งเป็นการสานต่อแนวทางจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และได้นำเสนอรายงานการปฏิรูปเศรษฐกิจการเงินฐานราก และร่างพระราชบัญญัติการเงินฐานราก พ.ศ. ... เข้าสู่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ จนมีมติเห็นชอบกับรายงานดังกล่าวแล้ว
ซึ่งหลังจากนี้ ในส่วนของร่างพระราชบัญญัติการเงินฐานราก พ.ศ. ... สมาชิก สามารถขอแปรญัตติและทบทวนภายใน 10 วัน ก่อนจะส่งไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อเสนอเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ต่อไป.